14 กรกฎาคม, 2557

วินัยแย่ๆในสังคม




ฉันไม่รู้ว่า คำว่า ระเบียบวินัยในความเข้าใจของคนอื่น แต่ในความคิดของผม วินัยก็คือ กติกาของสังคมต่างๆ ในที่แต่ละที่ย่อมมีกฎกติกาของที่นั้นๆ  เช่น ถ้าข้ามถนน ก็ต้องรอสัญญาณไฟจราจร แต่ถ้าไม่มีวินัยก็จะมีปัญหาตามมา เช่นถ้าข้ามถนนก่อนสัญญาณไฟให้ข้าม ก็อาจจะเกิดอุบัติเหตุได้ 



การที่มีวินัยในทุกที่ก็ย่อมทำให้ตนเองปลอดภัย และได้รับคำชื่นชมจากคนอื่นๆ เหมือนอย่าง พี่สานนท์ที่เคร่งครัดต่อระเบียบวินัยเป็นอย่างมาก  เป็นตัวอย่างที่ดีของนักเรียนคนอื่น แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกคนในสังคมจะเป็นคนที่มีระเบียบวินัย อย่างเช่น เวลาเราไปเข้าห้องสมุด เราก็จะเห็นสภาพรองเท้าเหมือนในภาพ ที่ไม่มีระเบียบวินัย แค่การถอดรองเท้ายังถอดดีๆไม่ได้ ผมก็ไม่รู้ว่าพวกเขาทำแบบนี้ทำไม เวลากลับออกมาหา ก็หายาก แทนที่จะวางเป็นระเบียบ แล้วเวลาหาจะได้หาง่ายๆ สิ่งที่แสดงถึงความไม่มีระเบียบยังมีอีกมากมาย เช่น


ภาพ ในคลิปนี้คือ คนที่ไม่มีวินัย แซงคิวคนอื่น ซึ่งวินัยในร้านค้าแบบนี้ เราก็ต้องต่อคิว ถ้าแซงคิวกัน ก็จะเกืดเรื่องเหมือนในคลิป ซึ่งพฤติกรรม แบบนี้ไม่ควรปฎิบัติ เพราะเมื่อแซงกัน ก็เสียเวลาด้วยกันทั้ง2ฝ่าย  และก็เป็นเรื่องที่น่าอายด้วย


อ้างอิง http://groupbush.wordpress.com