15 กรกฎาคม, 2557

วินัยที่ผิดไป




สำหรับฉันแล้ว ฉันคิดว่าการมีวินัยนั้นถือเป็นเรื่องที่ดี เราทุกคนจำเป็นที่จะต้องมีวินัย เพื่อที่จะให้สังคมของเราดูน่าอยู่ยิ่งขึ้น ในความคิดของฉันฉันคิดว่าคนที่มีวินัย คือคนที่เคารพกฎระเบียบในสังคม มีความซื่อสัตย์สุจริต มีความรับผิดชอบ และให้เกียรติผู้อื่น ซึ่งในสังคมของเราสมัยนี้ หาคนที่มีวินัยได้น้อยมาก ยกตัวอย่าง กฎระเบียบในโรงเรียน ให้แต่งดายให้เรียบร้อย ตัดผมสั้นแต่ก็มีนักเรียนบางคนที่ไม่ปฏิบัติตาม ซึ่งดิฉันเองก็เคยพบเจอคนแบบนี้ภายในโรงเรียน เธอคนนั้นเป็นนักเรียนชั้นมัธยมต้น เธอไม่ใช่เด็กนาฏศิลป์ แต่เธอก็ปล่อยให้ผมยาวกว่าที่กำหนดอย่างมาก แถมเธอยังแต่งหน้าและใส่บิ๊กอายมาอีก สำหรับบางคนนั้นอาจจะมองว่า เธอก็ไม่ผิดนี่ มันเป็นสิทธิของเธอไม่ใช่เหรอ เธอจะทำอะไรก็ได้’ ซึ่งแน่นอนว่านั่นเป็นสิทธิของเธอ แต่ว่าตามกฎระเบียบของโรงเรียนแล้ว มีกฎที่ตั้งขึ้นเพื่อให้นักเรียนทุกคนปฏิบัติตาม แต่เธอไม่ยอมปฏิบัติมันจึงทำให้เธอคนนั้นดูไม่มีระเบียบ และไม่มีวินัย ถึงแม้ว่าพอทำแล้วจะทำให้ตัวเองดูดี แต่มันก็ไม่ถูกต้องตามกฎระเบียบ เพราะฉะนั้นแล้ว เราอย่าประพฤติตัวนอกกฎระเบียบเลย นอกจากจะดูไม่มีวินัยแล้ว ยังไม่เคารพกฎภายในโรงเรียนอีกด้วย

อ้างอิง http://groupbush.wordpress.com